Hôm nay tôi xin trình bày về các loại "ốc". Tôi xin chia thành ba loại: đinh vít(screws), bulong(bolts)  đai ốc(ecu, nut), ốc cấy(stud).
Đầu tiên, đinh vít là loại ốc có bản ren rộng mỏng đầu nhọn thường để bắt thẳng vào gỗ hoặc vật liệu mềm, đối với vật liệu cứng thường bắt vào vít nở hoặc đầu có mũi khoan để tạo lỗ bắt ren
(vít bắt vào tôn, tường). Đầu vít thường có rãnh thẳng hoặc chữ thập để vặn bằng tuavit, một số có đầu sáu cạnh dùng cho khóa chụp súng hay máy khoan. Loại này không có đai ốc, có khả năng tự tạo ren trong vật liệu.
Thứ hai, là loại bulong  đai ốc. Loại này dùng phổ biến nhất bắt gặp rất nhiều trong đời sống. Bulong từ này đọc lái với tiếng pháp là con ốc dài có ren ngoài, con đai ốc là con ốc có ren trong (có lỗ)  thợ hay gọi là  êcu. Loại này thường có sáu cạnh để siết ốc có thể là sáu trong ngoài hay sáu cánh trong. Một số trường hợp có thể là loại hoa khế hay thậm chí là bốn cạnh (xe đua ). Ren có thể là ren tam giác (ren thô), hay ren vuông (ren mịn). Ren tam giác dùng để ghép chặt những chi tiết chịu lực nhỏ đến trung bình, ren mịn thường sử dụng cho việc truyền chuyển động, lắp ghép những chi tiết tải trọng lớn
Cuối cùng, vít cấy loại ốc này thường là ren mịn hai đầu đều là ren muốn vặn vào chi tiết phải sử dụng dụng cụ đặc biệt đầu còn lại dùng đai ốc để siết ốc. Loại này dùng phổ biến ở những chi tiết thường xuyên tháo ráp và chịu lực tương đối lớn.
Ngoài ra còn dạng ốc chữ U hay J. loại U dùng trong việc ép chặt hai sợi cáp; chữ J  dùng để kéo căng các chi tiết.
Tại sao trục vít lại là ren vuông còn ốc thi lại là ren tam giác?
Ren vuông có lực ma sát nhỏ hơn so với ren tam giác. Trong các chi tiết máy như trục vít trong máy CNC hay các trục trong các đập chắn nước yêu cầu phải giảm thiểu ma sát và không cần siết chặt nên sử dụng ren vuông. Trong các bulong đai ốc việc chống lỏng siết chặt là vô cùng quan trọng vì vậy cần phải tạo ren tam giác. Nếu hệ số ma sát của ren vuông là f=tg@ trong đó @ là góc ma sát thì trong ren tam giác f'=tg@ /cos# #là  góc nghiêng của ren so với phương dọc  vuông góc với trục ốc.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao xupap xả (thải) thường nhỏ hơn xupap nạp

bơm cao áp cho động cơ điezel

tìm hiểu piston động cơ đốt trong