bơm cao áp cho động cơ điezel

Bơm cao áp cho động cơ diezen là chi tiết được chế tạo tinh vi với độ chính xác cực cao, khe hở giữa xy lanh và piston bơm cao áp từ 1/1000 đến 3/1000 vì vậy mà người ta gọi là bộ đôi bơm cao áp, không thể lấy xy lanh của bơm này lắp với piston của bơm khác được. Khi tháo lắp ta cần phải đánh dấu hoặc để riêng biệt tránh nhầm lẫn bơm sẽ làm việc không hiệu quả và khó thấy cũng thấy luôn cả bộ xy lanh piston bơm cao áp. Sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lí hoạt động của bơm cao áp.
Bơm cao áp hiện nay phổ biến nhất gồm có bơm đơn (bơm cổ điển-PE) và bơm chia (VE-verteiler Einsprits). Bơm đơn là loại bơm mà mỗi bơm chỉ cung cấp cho mỗi xy lanh, thông thường trên ô tô máy kéo có nhiều máy thì các bộ đôi xy lanh piston gộp thành một bộ bơm, các bơm có cấu tạo công suất như nhau; bơm chia thì chỉ có một bộ đôi xy lanh piston nhưng có nhiều nhánh số nhánh bằng số máy (xy lanh).
 1.Bơm đơn PE:


.









Hình a)  thể hiện piston đi xuống để cvho nhiên liệu đi vào lấp đầy xy lanh nhờ áp suất bơm nhiên 
    -Lò xo và van cao áp một chiều làm để cho nhiên liệu không chảy ngược từ vòi phun về bơm cao áp.
    -Đĩa trên và dưới để cố định lò xo bơm cao áp với piston cao áp giúp đưa piston trở về vị trí ban đầu.
       -Con lăn và con đội tiếp nhận lực đẩy từ cam đẩy piston đi lên.                                                      
     -Trong một chu kì làm việc của động cơ bốn kì thì bơm chỉ cung cấp một lần nhiên liệu cho vòi phun vì thế mà cam có số vòng quay bằng nửa vòng quay trục khuỷu nên thường gộp cam của bơm cao áp với cam của hệ thống phân phối khí.   
                                                                                     
2. Bơm chia là một bơm hiện được sử dụng ngày càng ưa chuộng do có thiết kế nhỏ gọn áp suất dầu ổn định. Về cấu tạo thì bơm chia có cấu tạo phức tạp hơn so với bơm đơn.

Trục dẫn động dẫn động mọi hoạt động vủa bơm.
Khớp trục nối giữa trục dẫn động với trục của vành khăn. Khớp trục giúp cho trục vành khăn có thể tách ra khỏi trục dẫn động nhưn vẫn nhận được momen quay của trục dẫn động.
Đĩa cam là một chi tiết dạng đĩa vành mặt cam lồi lõm dạng vấu cam. Khi vấu cam tì lên con lăn sẽ đẩy piston của bơm làm việc. Số vấu cam phụ thuộc vào số vòi phun.
Lò xo piston đẩy vành cam kéo piston về vị trí ban đầu.
Vành tràn được dẫn động từ chân phanh di chuyển dọc theo piston bao kín lỗ vành tràn, điều khiển lượng dầu được bơm.
Piston bơm chia gồm có cửa phân phối; cửa tràn, rãnh cân bằng áp suất, rãnh hút. Số rãnh hút bằng với số vòi phun. Tâm piston người ta khoan một lỗ thông với cửa tràn và cửa phân phối.










Nguyên lí làm việc của bơm:
Dầu được lấp đầy vào xy lanh nhờ áp suất của bơm gạt và lực chân không của rãnh hút. Khi trục dẫn động quay kéo theo đĩa cam quay. Đĩa cam quay làm cho mặt đĩa cam với các vấu cam tỳ vào con lăn đẩy piston đi lên ép dầu đi qua lô thông qua cửa phân phối tới đường dẫn tới kim phun. Khi của tràn vượt quá vành tràn dầu đi ra ngoài theo cửa tràn áp suất giảm bơm ngừng làm việc.

Luu ý: toàn bộ hệ thống trong bộ bơm chia được bôi trơn nhờ nhiên liệu
            Khóa từ đuợc điều khiển bằng điện để khóa đường cấp nhiên liệu tới xy lanh bơm cao áp, nhiên liệu được ngắt và máy tắt.
             Trước đầu piston có một bulong để điều chỉnh ấp suất phun

                 

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao xupap xả (thải) thường nhỏ hơn xupap nạp

tìm hiểu piston động cơ đốt trong