Bộ truyền

Để truyền chuyển động cho những chi tiết xa nhau người ta thường sử dụng bộ truyền đai, truyền xích, trục các đăng, truyền bằng bánh răng có nhưng rất ít do phải sử dụng nhiều bánh răng nhiều ổ trục.
Bộ truyền đai thường là dây curoa bằng cao su có lớp vải làm cốt, hiện nay có thêm loại sử dụng các lá thép như trong bộ truyền đai trong hộp số CVT của ô tô. Bộ truyền đai dây curoa bằng cao su có ưu điểm là vận hành êm ái(bề mặt làm việc là cao su), truyền được tốc độ cao, có thể trượt khi quá tải để tránh gây hỏng hóc cho động cơ, không phải bảo dưỡng. Do bị trượt không truyền được moomen lớn được khi bị trượt gây nóng cháy và đứt dây. Để khắc phục sự trượt của đai người ta tạo ra các răng trên bề mặt của dây hay bố trí các lá thép trong dây tuy nhiên có độ ồn lớn khi làm việc. Có hai kiểu đai : đai hình thang và đai dẹp. Đai hình thang có bề mặt làm việc hai bên còn đai dẹp chủ yếu là bề măt bên trong của dây trừ một số đai có các lá thép bên trong. Đai dẹp tản nhiệt tốt hơn đai hình thang. Để tản nhiệt cho đai thang người ta sẻ rãnh cưa cho đai.
Bộ truyền bằng xích có ưu điểm lớn là truyền được mô men lớn, không bị trượt, hệ số tiêu hao năng lượng ít hơn so với truyền bằng dây đai. Nhược điểm của bộ xích là vận hành ồn, bảo thường xuyên, bị hạn chế bởi tốc độ truyền. Do xích cần phải ăn khớp giữa khoảng hai mắt xích với răng của nhông và đĩa. Sử dụng đai truyền xích cho máy có tốc độ thấp. Bởi ở tốc độ cao xích rất ồn, mất ổn định phần chạy không của xích, sự ăn khớp giữa răng của nhông với sên.
Trục các đăng , loại này phổ biến trên ô tô có khả năng truyền mô men lớn, lớn hơn cả xích và êm ái hơn so với truyền xích. Tuy nhiên hao phí của bộ truyền cac dăng này là rất lớn nên thường dùng trong các loại xe phân khối lớn tải trọng nặng, rung động nhiều.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao xupap xả (thải) thường nhỏ hơn xupap nạp

bơm cao áp cho động cơ điezel

tìm hiểu piston động cơ đốt trong